Flash News
Được tạo bởi Blogger.
Mail Instagram Pinterest RSS
Mega Menu

Bỏ vốn "săn" dự án BĐS: Cần cẩn trọng thủ tục pháp lý

Giải pháp được cho tốt nhất trong bối cảnh thị trường BĐS hiện nay là săn tìm các dự án BĐS, thậm chí là những dự án cầm cố ngân hàng để đầu tư lại.

Ông Thân Quý Phái, giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Công trình 557 cho biết, công ty ông đang có nhu cầu tìm mua lại dự án bất động sản (BĐS) để phát triển với nguồn vốn khá lớn, trong mấy tuần qua, nhiều nhà môi giới đã tìm đến chào hàng hàng chục dự án tại Tp.HCM.

Vấn đề pháp lý rất quan trọng

Ông Phái cho biết, trong số rất nhiều dự án, chúng tôi chú ý nhất là dự án trên đường Tân Thành (quận 6) và dự án ở đường Thi Sách (quận 1). Mặc dù khá hài lòng về chất lượng nhưng ôngi vẫn tìm hiểu kỹ về pháp lý của dự án trước khi quyết định. Ông cho biết rất quan tâm đến những dự án có giấy phép xây dựng nhà diện tích nhỏ và có giá bán phù hợp với gói tín dụng 30.000 tỉ đồng.
Ông Phái tính toán, nếu dự án đã có giấy phép căn hộ diện tích lớn thì phải xin chia nhỏ, nhưng giờ đã gần hết năm, Thông tư 02 của Bộ Xây dựng hướng dẫn việc chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ sẽ hết hạn vào cuối năm nay nên sẽ không kịp

Hình ảnh một dự án đang được rao bán trên đường Thi Sách (quận 1, Tp.HCM).
Ảnh: Hoàng Triều
Bà Nguyễn Thị Dịu Hòa, Tổng Giám đốc Công ty CP Tổ chức Nhà Quốc gia (N.H.O) có ý định mua lại các dự án cho biết, điều đầu tiên mà bà quan tâm khi mua lại dự án là phải có pháp lý rõ ràng, không vướng các vấn đề về đền bù giải tỏa hoặc tranh chấp.
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh (Hưng Thịnh Corp), ông Nguyễn Đình Trung cho biết, Hưng Thịnh sẽ chọn để đầu tư vào những dự án đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng về vị trí, tiện ích, giao thông thuận lợi, giá phù hợp với phần đông khách hàng…

Dự án cầm cố cũng được chú ý

Không chỉ các dự án “tươi” mà các dự án đã thế chấp ngân hàng (NH) cũng thu hút những doanh nghiệp muốn đầu tư. Để đầu tư vào các dự án cầm cố, các nhà đầu tư có rất nhiều cách. Cụ thể, các nhà đầu tư sẽ mua các dự án đang bị thế chấp nhưng an toàn về hồ sơ pháp lý hoặc phát hành cổ phiếu trên thị trường chứng khoán để thâu tóm dự án thông qua các NH.
Một nhà đầu tư từng hoạt động trong ngành tài chính cho biết, ông và nhóm bạn của mình gần một năm nay chuyên đi "săn" các dự án bị NH xiết nợ. Với số vốn khoảng 100 tỉ đồng và 400 tỉ đồng  từ một NH có quy mô trung bình cam kết đối ứng, tôi đã “săn” được các dự án có giá từ 500 tỉ đồng trở lại.
Từ phía một ngân hàng B, gần đây, ông Ph. có được hồ sơ của một dự án thuộc nợ xấu, phải đem xử lý. Dự án này nằm ở quận Bình Tân, có 65 căn biệt thự, với hồ sơ pháp lý rõ ràng, giá chào bán chỉ khoảng 7 triệu đồng/m2, bên ông rất muốn mua nhưng vẫn chưa chốt được vì dự án này do 5 cá nhân góp vốn, trong đó 3 người muốn bán, 2 người còn lại vẫn do dự vì mong giá lên nữa.
Trưởng Bộ môn Đầu tư Tài chính Trường ĐH Kinh tế Tp.HCM, TS Lê Đạt Chí cho biết, các ngân hàng thường thích bán bên ngoài hơn vì có thể thỏa thuận giá cả. Họ không muốn đưa tài sản nợ xấu ra để phát mại, đấu giá bởi thủ tục rất nhiêu khê, nhất là khâu định giá. Nếu đấu không có người mua thì lần sau chỉ được giảm giá 5%.

Mua dự án BĐS qua sàn chứng khoán

Tập đoàn Creed Group, một tập đoàn của Nhật mới đây đã bỏ ra khoảng 700 tỉ đồng để tham gia mua cổ phiếu, trái phiếu của Công ty CP Năm Bảy Bảy (NBB). Công ty NBB sẽ phát hành trái phiếu ngay trên các dự án mà công ty đang kẹt vốn gồm City Gates và sắp tới là NBB2, NBB3.
Ngoài ra, quỹ Đầu tư Global Emerging Markets (GEM) của Mỹ cũng đang liên tục rót vốn vào các doanh nghiệp lớn, uy tín trên thị trường tài chính, BĐS Việt Nam. Chẳng hạn, tập đoàn GEM đã đổ vốn từ vài trăm tỉ đến hàng ngàn tỉ đồng vào Tập đoàn FLC (FLC), Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLG) và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) nhằm đầu tư lâu dài.
Về động thái của Gem, một chuyên gia tài chính cho rằng không loại trừ khả năng GEM muốn nhắm vào các dự án BĐS ở Việt Nam nhưng ngại phải mất khá nhiều thời gian xin giấy phép và việc triển khai cũng rất khó khăn nên không muốn đầu tư trực tiếp. Điều này được chứng minh từ khi GEM rót vốn vào FLC hồi đầu năm, tập đoàn này đã ồ ạt triển khai các dự án BĐS có giá trị lớn từ vài trăm, thậm chí vài ngàn tỉ đồng ở nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Quảng Bình...
Trong vòng 3 tháng tới, GEM cam kết sẽ hoàn tất đầu tư 1.700 tỉ đồng vào cổ phiếu HAG, một tập đoàn từng là một nhà đầu tư BĐS lớn tại Việt Nam nên quỹ đất do tập đoàn này sở hữu hẳn không phải nhỏ. Có lẽ đây là nguyên nhân chính mà GEM quyết định rót vốn vào tập đoàn này.
(Theo Người lao động) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét