Flash News
Được tạo bởi Blogger.
Mail Instagram Pinterest RSS
Mega Menu

Doanh nghiệp BĐS mất 160 ngày cho những thủ tục "không cần thiết"

Trước khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, một doanh nghiệp BĐS có thể mất tới 160 ngày để hoàn tất một số thủ tục có liên quan.

Nhà đầu tư BĐS phải mất tới 160 ngày cho những thủ tục "chưa cần thiết"
Nhà đầu tư BĐS phải mất tới 160 ngày cho những thủ tục "chưa cần thiết" mà chưa chắc
đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư
Để cầm được giấy chứng nhận đầu tư trong tay, Luật Đầu tư quy định, nhà đầu tư phải đảm bảo hàng loạt các tài liệu, bao gồm: quyết định chỉ định nhà đầu tư, thiết kế cơ sở dự án, phê duyệt quy hoạch tổng thể tỷ lệ 1/500 và văn bản chấp thuận đầu tư.
Những tài liệu trên đều liên quan đến dự án và phải có trước khi nhà đầu tư biết được liệu mình có được phép thực hiện dự án BĐS hay không. Nhà đầu tư phải mất rất nhiều thời gian và chi phí để chuẩn bị các tài liệu trên, thậm chí có thể mất khoảng thời gian lên tới 160 ngày.
Chính những tài liệu này gây ra những chậm trễ không đáng có, thậm chí gây ra những khó khăn cho nhà dầu tư. Đó là chưa kể tới việc, kể cả có các tài liệu trên thì cũng chưa chắc nhà đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư để thực hiện dự án phát triển bất động sản.
Để giải quyết tình trạng này, cần hủy bỏ các quy định về các tài liệu nói trên. Trong đó, điều kiện tiên quyết duy nhất là xác nhận các thông số để phát triển dự án trên khu đất, còn tất cả các phê duyệt/chấp thuận khác có thể hoàn tất ở các bước tiếp theo sau.
Luật Đầu tư cũng quy định, nhà đầu tư phải xin cấp giấy chứng nhận đầu tư cho mỗi dự án mà nhà đầu tư tiến hành. Đối với các công ty có vốn đầu tư nước ngoài, cần phải sửa đổi giấy chứng nhận đầu tư hiện có của mình để trên giấy chứng nhận phải bao gồm cả dự án mới.
Quy định này khiến quy trình đầu tư trở nên phức tạp do liên quan đến cả các yêu cầu về vốn, thời hạn đầu tư và các yêu cầu khác. Để có các yêu cầu cụ thể và rõ ràng cho một dự án mà không ảnh hưởng đến các dự án khác của nhà đầu tư là một việc rất khó khăn.
Những quy định này cũng gây ra nhiều vấn đề phức tạp, nhất là trong trường hợp nhà đầu tư muốn chuyển nhượng một phần hoặc nhiều dự án chứ không phải tất cả các dự án mà mình được cấp phép.
Vì lẽ đó, các chuyên gia đưa ra đề xuất là cần đưa ra quyền chọn để nhà đầu tư có thể nhận các giấy chứng nhận đầu tư riêng cho từng dự án. Khi đó, họ có thể lựa chọn phương thức hiệu quả nhất để quản lý các yêu cầu về cấp phép của nhiều dự án.
(Theo Vneconomy) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét