Flash News
Được tạo bởi Blogger.
Mail Instagram Pinterest RSS
Mega Menu

Giải bài toán ổn định niềm tin cho thị trường BĐS

Thị trường BĐS đang nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ gói tín dụng 30.000 tỷ, Thông tư 36/2014/TT-NHNN và lượng kiều hối.

Trong năm nay, tiến độ bán hàng của Công ty Nam Long là rất khả quan. Công ty này đã tập trung vào xây dựng dự án thuộc phân khúc nhà giá trung bình. Thống kê đến hết tháng 10/2014, tổng số căn hộ mà Nam Long đã bán được vào khoảng 1.300 căn hộ. Nam Long cũng là đơn vị có nhiều sản phẩm thuộc diện nhận được hỗ trợ từ gói 30.000 tỷ đồng của Chính phủ. Tuy nhiên, trong tổng số căn hộ được bán, chỉ có khoảng 300 căn nhận được khoản hỗ trợ này và chiếm tới 80% lượng giải ngân của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam tại khu vực miền Nam.
Ngoài Công ty Nam Long, gần đây, một dự án khác thuộc phân khúc nhà trung bình cũng đã tiếp cận được gói 30.000 tỷ là dự án First Home Thủ Đức của Công ty CP Tổ chức Nhà Quốc gia N.H.O, dự án City Home của Công ty CP Kiến Á hay dự án Plaza của Hoàng Quân. Tuy nhiên, số lượng dự án có giá phù hợp với khả năng tài chính của người dân vẫn khá khiêm tốn so với quy mô của dòng căn hộ có giá trung và cao cấp được mở bán gần đây như Dự án Masteri Thảo Điền, Tropic Garden, La Astoria hay Him Lam Chợ Lớn.
Tại Tp.HCM, chỉ số giá nhà đã cải thiện, nhưng không đáng kể
Một thực tế mà chúng ta rõ ràng phải thừa nhận là tác động của gói hỗ trợ 30.000 tỷ trong 1 năm qua là khá khiêm tốn so với kỳ vọng vì không có nhiều sản phẩm phù hợp, rơi vào diện hỗ trợ của gói này. Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tính đến tháng 10, lượng giải ngân của gói này mới dừng ở con số 3.500 tỷ đồng, tức là mới đạt 12% so với tổng quy mô.
Các chính sách cho vay hỗ trợ mà Ngân hàng Nhà nước công bố gần đây được kỳ vọng là sẽ có tác động tích cực hơn tới thị trường.
Một trong những thay đổi quan trọng nhất của lần sửa đổi này là việc ngoài các dự án nhà ở xã hội, các căn hộ thương mại có giá dưới 1,05 tỷ đồng cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ gói tín dụng 30.000 tỷ. Ngoài ra, thời gian cho vay cũng được giãn ra, từ 10 năm lên 15 năm. Tuy nhiên, việc thiếu vắng nguồn cung sản phẩm phù hợp sẽ khiến lần thay đổi này khó mang lại tác động lớn, ngoại trừ việc có thể ổn định niềm tin vào thị trường.
Vậy lý do vì sao khiến các doanh nghiệp không mặn mà với việc xây dựng các dự án có sản phẩm phù hợp với túi tiền của đa số người dân? Một vị đại diện của Công ty Chứng khoán Kim Eng nhận định, một số bằng chứng cho thấy phân khúc cấp cao mang lại suất sinh lợi gộp cao hơn đáng kể so với phân khúc nhà giá thấp. Đó là chưa kể tới ảnh hưởng của giá đất tăng lên cũng có thể khiến mức chênh lệch này cao hơn đáng kể.
Vào thời điểm hiện tại, số liệu thống kê về tình hình thị trường BĐS vẫn khá buồn, đặc biệt là số liệu về hàng tồn kho và dự án ngưng triển khai. Theo số liệu thống kê của UBND Tp.HCM, hiện TP có hơn 1.400 dự án phát triển nhà với quy mô hơn 500.000 căn. Tuy nhiên, có đến một nửa dự án hiện đang ngưng triển khai.
Vì thế, dù nhiều chủ đầu tư đã thực hiện chiến dịch quảng bá rầm rộ trong những tháng cuối năm nhưng nhìn chung thị trường vẫn chưa có chuyển biến đáng kể. Theo Savills Việt Nam, chỉ số giá nhà của Tp.HCM những quý gần đây chỉ cải thiện nhẹ so với quý III năm ngoái, dù tỉ lệ hấp thu căn hộ tăng đáng kể.
Mặc dù gói hỗ trợ 30.000 tỷ chưa mang lại tác động tích cực, nhưng thị trường BĐS vẫn có cơ hội nóng trở lại. Việc lãi suất cho vay giảm mạnh trong thời gian qua sẽ là cơ hội để người có nhu cầu mua nhà tiếp cận các khoản vay có lãi suất ưu đãi hơn.
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước cũng vừa ban hành Thông tư 36/2014/TT-NHNN, cho phép các ngân hàng nâng tỉ lệ vốn ngắn hạn dùng để tài trợ các khoản vay trung hạn và dài hạn từ 30 - 60%. Hệ số rủi ro cho vay BĐS theo Thông tư mới đã giảm mạnh từ 250% xuống còn 150%, tạo điều kiện cho ngân hàng có thể đẩy mạnh cho vay kinh doanh BĐS. Bên cạnh đó, lượng kiều hối đổ về Việt Nam cũng tăng lên vào dịp cuối năm, dự kiến đạt khoảng 12 tỉ USD. Đây cũng sẽ là nguồn hỗ trợ tốt cho thị trường về phía cầu.
Về nguồn cung, thời gian qua thị trường ghi nhận sự tham gia nhiều hơn của khối ngoại. Đây là một bệ đỡ tốt cho thị trường BĐS. Một ví dụ điển hình là gần đây, nhà đầu tư Creed đến từ Nhật đã mua 600 tỉ trái phiếu của Năm Bảy Bảy để hỗ trợ doanh nghiệp này tiếp tục triển khai các dự án nhà ở. Ngoài ra, nhà đầu tư CapitaLand của Singapore gần đây cũng khởi công dự án Vista Verde.
Theo thống kê, trong 10 tháng đầu năm nay, lượng vốn FDI đăng ký vào lĩnh vực BĐS đạt khoảng 1,2 tỉ USD, đứng thứ hai trong số các lĩnh vực kinh doanh thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.
(Theo Doanh nhân Sài Gòn Online) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét