Flash News
Được tạo bởi Blogger.
Mail Instagram Pinterest RSS
Mega Menu

Ngân hàng xuống tận dự án mời khách hàng vay vốn

Chưa bao giờ thấy, mối quan hệ giữa các ngân hàng và chủ đầu tư dự án bất động sản (BĐS) lại khăng khít như hiện tại.

Đơn cử, Maritime Bank tuần trước đã cử một loạt chuyên viên tư vấn tài chính túc trực ở lễ giới thiệu Dự án Goldmark City (tại số 136 - Hồ Tùng Mậu, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) nhằm sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khách hàng vay mua căn hộ dự án này. Đặc biệt, hạn mức vay tối đa lên tới 95% giá trị căn hộ và thời gian kéo dài 20 năm. Tùy theo khả năng, nhu cầu của người vay, lãi suất có nhiều lựa chọn khác nhau. Theo tiến độ thanh toán cho chủ đầu tư, tiền vay sẽ được giải ngân...
Sự hiện diện của Maritime Bank cho thấy, nếu như trước đây, khách hàng của dự án muốn vay phải có hợp đồng mua bán căn hộ chung cư, nghĩa là ít nhất dự án phải hoàn thiện phần móng thì hiện nay chủ đầu tư và chủ nhà băng chấp nhận yêu cầu vay vốn của người mua ngay khi dự án có bản vẽ thiết kế.
Năng lực chủ đầu tư, lý lịch dự án cũng được ngân hàng xếp sang một bên khi Maritime Bank đã biết thông tin về Goldmark City, đây là dự án vừa được đổi tên từ Dự án Castle Plaza do Công ty TNHH Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân làm chủ đầu tư trước đây.
vay mua nhà
Maritime Bank phối hợp với Dự án Goldmark City cho khách hàng vay mua nhà
(Ảnh minh họa)
Khi hầu hết các dự án BĐS hiện nay đều có ít nhất một ngân hàng đứng ra hỗ trợ tài chính thì trường hợp Maritime Bank kết hợp với Dự án Goldmark City không phải là cá biệt. Các ngân hàng cũng đẩy mạnh cho vay mua nhà mới, sửa nhà trong khi các chủ đầu tư tăng cường mở bán dự án.
Có thể kể đến, MB Bank với chuỗi dự án của doanh nghiệp quân đội; VietinBank với hệ thống dự án của tập đoàn, tổng công ty nhà nước; Techcombank ưu đãi tín dụng cho hệ thống dự án của Tập đoàn Vingroup... Các ngân hàng thương mại CP cũng đã có chế độ cho vay linh hoạt với các dự án BĐS tư nhân. Hiện nay, hầu hết các dự án BĐS mở bán đều ghi kèm địa chỉ liên hệ của ngân hàng cung cấp tín dụng cho dự án.
Ngân hàng mở rộng cửa tín dụng đối với các dự án BĐS cũng cho thấy, hiện áp lực tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng đang vô cùng lớn. Sau một thời gian dài bị áp dụng chính sách hạn chế cho vay của Ngân hàng Nhà nước hạn (Chỉ thị 01/CT-NHNN và Công văn 2956/NHNN-CSTT ngày 14/4/2011 quy định về các biện pháp kiểm soát hoạt động cho vay đối với lĩnh vực phi sản xuất), không chỉ các dự án BĐS khát vốn mà các ngân hàng cũng khát lợi nhuận, khát địa hạt giải ngân.
Hiện tại, tín dụng BĐS đang được khuyến khích trở lại nhờ Thông tư 32/2014/TT-NHNN (ngày 18/11/2014) quy định, các ngân hàng thương mại CP do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ và ngân hàng thương mại Nhà nước phải dành lượng vốn tối thiểu 3% tổng dư nợ cho vay ở thời điểm cuối năm trước cho các đối tượng đáp ứng đủ điều kiện vay vốn (gồm: lực lượng vũ trang, cán bộ viên chức, công chức, đối tượng thu nhập thấp có nhu cầu vay vốn) để thuê mua, mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, diện tích nhỏ hơn 70m2 hoặc nhà ở tại các khu đô thị, dự án có tổng giá trị cả đất và nhà không vượt quá 1,05 tỷ đồng.
Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện giải ngân khoản cho vay tái cấp vốn trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho các ngân hàng dựa trên cơ sở dư nợ cho vay của ngân hàng với khách hàng trong thời gian tối đa không quá 36 tháng, lãi suất thấp hơn 1,5% so với mức cho vay của ngân hàng ở cùng thời điểm.
(Theo Báo Đầu tư Online) 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét